พฤติกรรมเสี่ยง ที่ไม่ควรทำเมื่อขับขี่รถบนท้องถนน

#พฤติกรรมเสี่ยง ที่ไม่ควรทำเมื่อขับขี่รถบนท้องถนน

การขับรถนอกจากจะเป็นเรื่องของเทคนิคและทักษะในการขับขี่แล้ว ยังมีเรื่องของมารยาททางสังคมด้านการขับขี่เข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย และเรื่องราวของมารยาทด้านการขับรถบางอย่างยังเกี่ยวข้องกับการขับขี่ปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ด้วย พฤติกรรมการใช้รถยนต์จึงเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ควรให้ความสำคัญ

เพื่อการขับขี่ปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพิ่มความอุ่นใจให้กับทุกคนที่ใช้รถ ถ้าทำตามนี้ รับรองว่าช่วยเพิ่มการขับขี่ปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้อย่างแน่นอน มาร่วมกันสร้างการขับขี่ปลอดภัยง่าย ๆ ด้วยตัวเราเองกันดีกว่า ในบทความนี้

#ฝ่าฝืนกฎจราจร
สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยส่วนใหญ่มักมาจากการฝ่าฝืนกฎจราจร เช่น ฝ่าไฟแดง ขับรถย้อนศร ใช้ความเร็วเกินกำหนด เป็นต้น ดังนั้นผู้ขับขี่จึงควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง

#เปลี่ยนเลนกะทันหัน(ไม่เปิดสัญญานไฟ)
การเปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือขับรถตัดหน้าคันอื่นอย่างกระชั้นชิด อาจส่งผลให้รถที่ตามหลังมาเบรกไม่ทันและอาจชนท้ายจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เพื่อความปลอดภัย ผู้ขับขี่จึงควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง และให้สัญญาณไฟล่วงหน้าเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน

#ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย
แม้ว่าการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยจะไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยตรง แต่ก็เป็นสิ่งที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งหลายไม่ควรละเลย ทางที่ดีควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งก่อนออกเดินทาง เพราะเข็มขัดนิรภัย ช่วยลดแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยจะเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้เรากระเด็นออกจากเบาะหรือตัวรถนั่นเอง

#เมาแล้วขับ
เมาแล้วขับ ก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ ดังนั้นหากต้องเดินทางหลังจากดื่มเครื่องดื่มมึนเมา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ไม่ควรขับรถ แต่ควรใช้บริการรถสาธารณะ หรือให้คนที่ไว้ใจได้มารับจะดีกว่า

#เล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ
หลายคนชอบประมาทเวลาขับรถ โดยเฉพาะการเล่นโทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เพราะคิดว่าขับรถมองทางสลับกับมองจอมือถือไปด้วยคงไม่เป็นไร แต่ความจริงแล้วพฤติกรรมนี้ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ เพราะว่าเรามัวแต่จดจ่อสมาธิกับโทรศัพท์มือถือมากกว่าการขับรถ ทำให้ความสามารถในการควบคุมรถหายไป หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น เช่น รถเบรกกะทันหัน หรือ รถตัดหน้า ก็อาจทำให้เบรกไม่ทันได้ แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ แนะนำว่าให้ใช้อุปกรณ์เสริม หรือจอดรถคุยธุระให้เสร็จก่อนแล้วค่อยขับรถต่อไป

#รถที่ไม่ทำประกันภัยรถยนต์
แม้ว่าในปัจจุบันนี้ การต่อป้ายทะเบียนรถยนต์จะมาพร้อมกับการทำประกันอุบัติเหตุ หรือที่เรียกว่า พ.ร.บ. ควบคู่มาด้วยแล้ว แต่สำหรับเจ้าของรถรุ่นเก่าหลายคนที่ขาดการต่อทะเบียนรถยนต์ จะเลือกที่ไม่ไปต่อทะเบียนรถยนต์เพิ่ม นั่นหมายถึงการขาดต่อ พ.ร.บ. ด้วย

สิ่งที่ตามมาก็คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นขึ้นมา นั่นหมายถึงความรับผิดชอบที่ต้องดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้น จึงเป็นเหตุที่หลายคนเลือกทำในสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งนั่นคือการ “ชนแล้วหนี” เพราะรถของตนเองไม่มี พ.ร.บ. หรือประกันภัยใด ๆ คุ้มครองรถและผู้ร่วมใช้เส้นทาง ปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เป็นภาระกับผู้อื่นไปแทน

Similar Posts