5 วิธีที่จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์

ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ การประหยัดเงินทุกบาททุกสตางค์ถือเป็นเรื่องสำคัญ หลายคนอาจมองข้ามค่าใช้จ่ายที่สำคัญอย่าง “ค่าเบี้ยประกันรถยนต์” ที่มักจ่ายเป็นประจำทุกปี แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่และเลือกประกันให้เหมาะสม

วันนี้เรามี 5 วิธีเด็ด ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์มาฝากกัน

1.ติดกล้องหน้ารถยนต์
     การติดกล้องหน้ารถ ลดเบี้ยประกันสูงสุด 5-10% คือ เรื่องจริงที่ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องรู้ โดยเกณฑ์การลดเบี้ยประกันให้กับผู้เอาประกันนี้ เป็นการเสริมสร้างวินัยจราจรเนื่องจากกล้องวงจรปิด (CCVT) ที่ติดตั้งกับรถมีส่วนสำคัญในการตรวจสอบวินัยจราจรของผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมทั้งสามารถใช้ฟุตเทจจากในกล้องเพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันถึงการกระทำความผิด ช่วยให้ขับขี่ขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่กล้าฝ่าฝืนกฎจราจรแล้วยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่งด้วย

2.ส่วนลดผู้ขับขี่ประวัติดี
     หากเป็นการต่อประกันรถยนต์ ผู้เอาประกันที่ไม่มีประวัติการเคลม หรือไม่มีอุบัติเหตุตลอดระยะเวลาการคุ้มครอง มีสิทธิ์ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันภัยจากบริษัทประกันภัยสูงสุด 50% ในปีถัดไป ซึ่งนโยบายนี้ถือเป็นแรงจูงใจให้คนใช้รถใช้ถนนเกิดความระมัดระวังในการขับขี่ ป้องกันอุบัติเหตุ ลดอัตราการสูญเสีย รวมทั้งเป็นสิทธิประโยชน์ของผู้ทำประกันภัยที่จะได้ลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์อีกด้วย

3.ระบุชื่อผู้ขับขี่
ข้อจำกัดของการลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์โดยใช้วิธีระบุชื่อผู้ขับขี่ คือ สามารถทำได้เฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1  และไม่ใช่ทุกแผนคุ้มครองจะใช้วิธีนี้ได้ และเป็นประกันรถยนต์ส่วนบุคคลเท่านั้น เพื่อน ๆ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ประกัน หรือสอบถามให้ถี่ถ้วนกับตัวแทนที่ดูแลก่อนว่าสามารถใช้วิธีลดค่าเบี้ยโดยการระบุชื่อผู้ขับขี่เข้าไปในกรมธรรม์ได้หรือไม่ หากสามารถทำได้เพื่อน ๆ จะได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 20% ซึ่งทาง คปภ. กำหนดอัตราส่วนอายุของผู้ขับขี่ที่สามารถระบุเพิ่มเข้าในกรมธรรม์ตามตารางรายละเอียดดังนี้

         ทางบริษัทประกันจะคิดจากอายุของผู้ขับขี่ที่น้อยที่สุดในการลดค่าเบี้ยให้  หากเพื่อน ๆ ทำประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ 2 คน โดยคนแรกอายุ 51 ปี คนที่สองอายุ 30 ปี ส่วนลดเบี้ยประกันที่ได้รับจะเท่ากับ 10% เท่านั้น ไม่ใช่ 20%

4.กำหนดค่าเสียหายส่วนแรก
ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) เป็นวิธีที่จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้อีกทางเลือกหนึ่ง เหมาะสำหรับคนมีประสบกรณ์ในการขับรถยนต์อย่างระมัดระวัง โดยทางสำนักงาน คปภ. จำกัดไว้ว่าผู้เอาประกันมีสิทธิ์กำหนดค่าเสียหายส่วนแรกได้ไม่เกิน 5,000 บาท  เช่น เพื่อน ๆ ทำประกันภัยรถยนต์ชั้น1 เบี้ยประกันภัย 25,000 บาท เราระบุค่าเสียหายส่วนแรกไป 5,000 บาท  ค่าเบี้ยประกันจะลดเหลือ 20,000 บาท แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุและต้องมีการเคลมสินไหมเกิดขึ้น หากเพื่อน ๆ เป็นเคลมฝ่ายผิดจำเป็นต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก 5,000 บาทก่อนดำเนินการเคลมสินไหมกับบริษัทประกัน แต่ในกรณีที่เราเป็นฝ่ายถูกจะไม่ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก ดังนั้น การลดค่าเบี้ยประกันโดยกำหนดค่าเสียหายส่วนแรกจึงเหมาะกับคนที่เชี่ยวชาญในการขับรถยนต์และไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุบ่อย หรือถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ แต่เป็นฝ่ายถูกนั่นเอง

5.เปรียบเทียบราคาก่อนซื้อประกันรถยนต์ 
เรื่องจริงเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ที่คนรักรถยนต์ไม่รู้ ไม่ได้ ก็คือการเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์หลาย ๆ ที่ เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกที่สุด หรือ อาจมีบางแพ็กเกจที่ราคาต่างกัน สำหรับรถยนต์คันโปรดคู่ใจไม่มีอะไรแพงเกินจำเป็น ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ ออลริสค์

Similar Posts